5 lời khuyên trong đạo Phật giúp chế ngự thế giới loạn động

Last modified date

Comments: 0

Thế giới này chưa bao giờ là một nơi yên bình. Mỗi kỷ nguyên lịch sử đều có các diễn biến tiêu cực. Trong thế giới chúng ta đang sống bây giờ, mọi thứ dường như không ngừng hỗn loạn. Tuy nhiên, có một số lời khuyên trong đạo Phật có thể giúp ta đối phó với sự hỗn loạn này.

Một trong những vấn đề chính trong thế giới đương đại là chúng ta thường không có thời gian để suy nghĩ. Các thói quen như quán xét và thiền định là rất cần thiết. Mặc dù ta biết rõ như thế, nhưng vì chúng ta thường có rất nhiều việc phải làm nên ta không thể có thời gian để thực hành những thói quen này nữa.

“Thoát ra khỏi lộn xộn, ta tìm thấy điều đơn giản. Từ trong bất hoà, ta tìm thấy sự hài hoà. Trong khó khăn, ta tìm thấy những cơ hội”

-Bruce Lee-

Đôi khi chúng ta phải dành thời gian cho bản thân để suy nghĩ. Tuy nhiên, có thể ta không biết phải bắt đầu từ đâu. Một số lời khuyên của đạo Phật là những hướng dẫn tốt mà ta nên làm theo để đương đâù với thế giới hỗn loạn . Dưới đây là năm trong số đó.

  1. Biết bạn yêu thích những gì
  2. Hãy vận động
  3. Bớt tán gẫu mà hãy trò chuyện với nhau nhiều hơn
  4. Tìm tòi sự sáng tạo
  5. Hãy là chính mình

1. Biết bạn yêu thích những gì

Nhiều người không thể nhận ra mình yêu thích cái gì. Nói vậy thật sự không phải là quá cường điệu. Để tìm thấy chính mình và mở ra không gian tích cực trong cuộc sống, ta cần phải ý thức được điều gì là quan trọng nhất.

Buddhism to find what we love.

Hãy lập danh sách tất cả các hoạt động mà mình thực sự thích. Ví dụ như ăn tối với đối tác, chơi với thú cưng, hoặc đi bộ trong rừng. Danh sách này có thể dài. Chắc chắn có nhiều điều ta thích làm nhưng ta đã bỏ quên, bởi vì ta luôn bị mắc kẹt trong những hoạt động hàng ngày.

2. Hãy vận động

Cũng giống như dành thời gian để tĩnh lặng và suy nghĩ, ta cũng cần phải có thời gian để hành động. Bằng cách này, ta không bị những hoạt động thường ngày cuốn trôi theo. Hãy cho cơ thể vận động vì lợi ích của nó.

Một lời khuyên của Phật giáo để giúp bạn đối mặt với sự loạn động là thực hiện các hoạt động thể chất. Dành một chút thời gian cho cơ thể của bạn để giữ cho nó được khỏe mạnh. Cảm xúc của bạn có tốt hay không một phần cũng phụ thuộc vào hoạt động thể chất. Một cơ thể khỏe mạnh giúp cho tinh thần trở nên khỏe mạnh và ngược lại.

hoạt động thể chất

3. Bớt tán gẫu mà hãy trò chuyện với nhau nhiều hơn

Một vấn đề lớn hiện nay là mọi người tán gẫu nhiều hơn là quan tâm trò chuyện với nhau. Có nhiều tương tác hàng ngày hoàn toàn không có ích lợi gì và không cần thiết. Dường như có một quy tắc ngầm rằng chúng ta phải liên tục tương tác với mọi người mà không cần biết mục đích là gì.

Những kiểu tương tác không có mục đích này cướp đi năng lượng của bạn. Chúng làm bạn thất vọng mà không đem lại được điều gì tốt đẹp. Đây là lý do tại sao bạn phải bớt nói chuyện phiếm đi mà nên trò chuyện hữu ích nhiều hơn. Bạn cần xác định giá trị thực mỗi khi giao tiếp. Lời nói có thể nuôi dưỡng mà cũng có thể làm suy yếu tâm trí bạn. Đó là lý do tại sao chúng ta phải cẩn thận về cách chúng ta giao tiếp.

Buddhism calls to chatter less and speak more

4. Tìm tòi sự sáng tạo

Sáng tạo giúp đổi mới chúng ta và làm cho chúng ta nhìn mọi thứ từ một góc nhìn khác đi. Nó làm cho khả năng thể hiện bản thân tăng lên và đánh thức con người sáng tạo bên trong ta. Sự sáng tạo tạo ra một loại hạnh phúc đặc biệt, nó cho ta thấy nhiều khía cạnh khác nhau của bản thân mình.

Nghệ thuật, thủ công và trò chơi là những cách giúp ta khám phá khía cạnh sáng tạo mình. Chúng ta nên đắm chìm trong các lĩnh vực này, chỉ để khám phá, không phải để thi thố hay thể hiện gì cả. Những hoạt động trong các lĩnh vực này chỉ có ý nghĩa khi chúng ta thực sự thích và chúng cũng kích thích ta tìm hiểu. Từ đó giúp ta thoát ra khỏi sự lộn xộn trong cuộc sống hàng ngày.

Tìm tòi sự sáng tạo

5. Hãy là chính mình

Chúng ta thường dành quá nhiều thời gian và năng lượng để chăm chút cho ngoại hình của mình. Chúng ta thậm chí không nhận thấy rằng ta đang bị phụ thuộc quá nhiều vào nhận xét của người khác. Tuy nhiên, chúng ta sẽ cảm thấy tốt hơn rất nhiều nếu ta tập trung làm việc chăm chỉ để thoát khỏi những rào cản xã hội, ngăn ta đạt được mục tiêu.

Bạn sẽ quẳng đi được một gánh nặng lớn trên vai khi bạn càng là chính mình hơn. Bạn không bao giờ phải nỗ lực để duy trì một hình ảnh sai lệch về bản thân. Cố gắng là chính mình còn mang lại cho bạn sự an tâm, đây mới là điều quan trọng nhất. Ở trong trạng thái đó, bạn có thể đối đầu với sự loạn động hiệu quả hơn.

Thiền định

Tất cả những lời khuyên này của Phật giáo để đối mặt với sự hỗn loạn là món quà giúp bạn kết nối với chính mình, để chuyển hướng quan điểm của ta đến những vấn đề siêu việt hơn, và bỏ lại sau lưng những điều tầm thường khác. Chắc chắn đây là những cách tuyệt vời để bạn hạnh phúc hơn và trải nghiệm sự hài hòa trong mình.

Share

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Post comment