Làm thế nào để thoát khỏi chấp trước cảm xúc xuất phát từ sự mong đợi

Last modified date

Comments: 0

Tất cả chúng ta ai cũng đều đã từng rơi vào hoàn cảnh hy vọng một điều gì đó rất nhiều để rồi cuối cùng cái mà chúng ta nhận lại là sự tuyệt vọng. Để vượt qua được hoàn cảnh đau đớn như vậy đúng là một thử thách. Điều đó thậm chí còn khó khăn hơn nếu bạn cứ bám viú vào cảm xúc tuyệt vọng này. Càng mong đợi, niềm tin của bạn càng bị nghiền nát.

Đáng buồn hơn, bạn chẳng có được gì khi cứ bám viú vào một điều gì đó mà không có gì đảm bảo nó sẽ trở thành hiện thực.

Sau đây là cách để bạn có thể thoát ra được cảm xúc chờ mong:

  1. Chấp nhận rằng bạn không thể biết hết mọi chuyện trên đời này
  2. Giữ bình tĩnh
  3. Đừng nghĩ rằng bạn chỉ có một lựa chọn duy nhất
  4. Hãy kiểm soát sự thay đổi xung quanh bạn
  5. Đừng tự trách mình khi còn đang vướng mắc vào cảm xúc
  6. Thay đổi quan điểm của bạn
  7. Hãy biết ơn
  8. Dành cho mình nhiều sự lựa chọn

1. Chấp nhận rằng bạn không thể biết hết mọi chuyện trên đời này

Image result for you don't know what you don't know"

Để không bị bám chặt vào cảm xúc mong chờ, một điều quan trọng là bạn phải hài lòng với những gì bạn không biết. Thực vậy, không có cách nào để bạn biết được mọi thứ đang diễn ra trong cuộc sống này. Bạn phải chấp nhận rằng bạn sẽ không thể lý giải được những điều bạn ngoài tầm kiểm soát của bạn trong cuộc sống.

Khi bạn cứ muốn biết mọi thứ, nghĩa là bạn đang muốn làm chủ tương lai, và bạn đang cố chơi một trò chơi trí tuệ phức tạp với mục tiêu là bạn sẽ biết được chuyện gì sắp xảy ra. Ở một góc độ nào đó, làm như vậy là rất tốt để lên kế hoạch cho tương lai, nhưng bạn cũng cần phải cố gắng tự bảo vệ mình khi một kết quả không mong muốn nào đó có thể xảy ra.

Thế giới này không phải lúc nào cũng trắng đen rõ ràng. Những điều bất ngờ nhất đều có thể xảy ra. Đôi khi, cách tốt nhất là hãy suy nghĩ tích cực, hít một hơi thật sâu và thực hiện các kế hoạch của bạn với những hy vọng và sự lạc quan thực tế. Hãy hy vọng điều tốt nhất sẽ đến với mình và có niềm tin rằng bạn có thể vượt qua mọi bất hạnh trên con đường phía trước.

2. Giữ bình tĩnh

Giữ bình tĩnh là một cách tuyệt vời để loại bỏ các ràng buộc cảm xúc. Nên biết rằng những sự kiện sắp diễn ra trong tương lai không có quyền kiểm soát bạn, mà chỉ có bạn mới có quyền kiểm soát chính bản thân bạn mà thôi.

Điều này không có nghĩa là bạn không được phép có những phản ứng cảm xúc lúc xảy ra chuyện. Bạn hoàn toàn được phép làm điều đó, bạn vẫn có thể có những phản ứng mạnh trước những thử thách hay sự kiện bất ngờ, để bạn có thể cảm nhận được cảm xúc của mình. Nhưng bạn cũng nên học cách giữ bình tĩnh trong những tình huống này, để tránh làm những điều mà bạn sẽ phải hối tiếc. Hãy luyện tập giữ bình tĩnh theo như cách sau:

· ĐẾM

Ngay bây giờ, bạn hãy đếm thầm từ một đến mười và tập trung vào những con số tăng dần. Bạn cũng có thể đếm ngược lại nếu thích. Hãy dành cho bản thân mười giây để suy nghĩ, buông bỏ cảm xúc dồn dập ban đầu và giải phóng chấp trước vào chúng.

· THIỀN

Thực tập thiền hàng ngày có thể có tác dụng tích cực tổng thể đến không chỉ sự kiên nhẫn và khả năng kiểm soát cảm xúc của bạn, mà còn đối với toàn bộ sức khỏe tinh thần và suy nghĩ tích cực của bạn. Nếu bạn làm được điều này, bạn có thể kiểm soát cảm xúc và phản ứng của bạn trong thời điểm hiện tại tốt hơn.

· THỞ

Bạn đang cảm thấy những cảm xúc đang dâng trào quá cao? Hãy giải phóng khỏi những cảm xúc ấy bằng cách thở. Hít một hơi thật sâu trong tám lần đếm, giữ trong bốn lần đếm và thở ra trong bảy lần, sau đó lặp lại. Bạn cũng có thể tự thực hành để xem số nào phù hợp nhất với bạn. Đây là phương pháp thở thiền 4-7-8 rất có tác dụng trong việc loại bỏ những nổi bận tâm trong cuộc sống hàng ngày. Nhiều ứng dụng mobile về tập thở có sẵn sẽ hỗ trợ tốt hơn cho bạn trong việc tập thở, như ứng dụng Mindfulness Breathing trên AppStore.

· KIỂM SOÁT BẢN THÂN

Một lần nữa, bạn không thể kiểm soát tất cả mọi thứ, nhưng đừng để chúng kiểm soát bạn. Hãy nắm chặt hơn suy nghĩ của bạn. Khi tình hình trở nên căng thẳng, bạn có thể nhờ đến chuyên gia tâm lý để giúp bạn kiểm soát cảm xúc tốt hơn.

· BỎ ĐI NƠI KHÁC

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc kiểm soát bản thân, hãy yêu cầu cho bạn năm hoặc mười phút để bình tĩnh lại trong một phòng riêng. Để bản thân thoát ra khỏi hoàn cảnh khó khăn chứng tỏ bạn đang nỗ lực không muốn dính chặt vào nó không lối thoát.

3. Đừng nghĩ rằng bạn chỉ có một lựa chọn duy nhất

Khi bạn hào hứng với một công việc mới, một mối quan hệ mới, hoặc một cơ hội duy nhất nào đó, hãy cố gắng đừng đặt quá nhiều niềm tin vào nó để rồi nghĩ rằng nó là lựa chọn duy nhất của bạn. Đúng là không có gì sai khi bạn nhắm đến những gì bạn muốn, nhưng như vậy sẽ làm tăng nguy cơ bạn đang lý tưởng hóa nó đến mức cảm thấy đó là lựa chọn duy nhất của bạn.

Khi bạn mơ tưởng cao như vậy, bạn sẽ hoàn toàn bị đè bẹp và cảm thấy hụt hẫng khi những giấc mơ này rơi xuống. Những ảo tưởng như vậy cuối cùng rồi cũng chỉ có hại cho bạn về lâu dài. Bạn cần duy trì ở mức độ nào đó cái nhìn hiện thực, thậm chí khi bạn suy nghĩ quá tích cực.

Không có gì là lựa chọn duy nhất cho bạn cả, chỉ có những thứ phù hợp với bạn vào những thời điểm nhất định trong cuộc sống. Nếu bạn không có một thứ gì đó mà bạn muốn, thì đó chẳng qua là vì nó không phù hợp với bạn ở thời điểm đó mà thôi.

4. Hãy kiểm soát sự thay đổi xung quanh bạn

Nếu bạn cảm thấy cuộc sống của mình đang vượt khỏi tầm kiểm soát, thì khó có thể tách cảm xúc của mình ra khỏi nó. Bạn cảm thấy như vậy bởi vì bạn không thể kiểm soát hoàn cảnh khi nó xảy ra trong cuộc sống của bạn.

There’s no quick fix to feeling like you have no control because the fact is that you often don’t. But there is a way you can work on emotional detachment. If a change is happening around you, take control of things you can change. For example:

Không có cách khắc phục nhanh nào khi bạn bị mất kiểm soát vì thực tế là bạn thường không kiểm soát được hết mọi thứ như nói ở trên. Nhưng có một cách có thể giúp bạn tách cảm xúc của mình ra khỏi hoàn cảnh. Khi có một sự thay đổi nào đó đang diễn ra xung quanh bạn, hãy kiểm soát những thứ bạn có thể thay đổi. Ví dụ:

  • Thay đổi cách bạn phản ứng với các tình huống
  • Trang trí lại nhà của bạn; bạn không cần phải tiêu tiền, chỉ cần di chuyển đồ đạc xung quanh và sắp xếp lại
  • Thay đổi một kiểu tóc mới, thử một màu nhuộm tóc mới, hoặc thử một phong cách thời trang độc đáo nào đó
  • Dọn dẹp đồ cũ của bạn; vứt bỏ những gì bạn không còn cần
  • Hãy thử một kỹ năng hoặc sở thích mới
  • Ra ngoài gặp bạn mới
  • Xem một chương trình mới hoặc chơi một trò chơi mới
  • Nấu một kiểu thức ăn mới
  • Ăn ở đâu đó bạn chưa từng ăn

5. Đừng tự trách mình khi còn đang vướng mắc vào cảm xúc

Những góc trong tâm hồn bạn còn gắn liền với cảm xúc thì thật là đáng ghét phải không nào? Nhưng bạn nên tử tế với chúng. Thông thường, chúng chỉ là những góc nhỏ, nhỏ hơn nhiều so với bạn nghĩ – chúng chỉ lớn khi bạn dành nhiều năng lượng và thời gian cho chúng.

Nếu được, bạn có thể cố gắng nghĩ về những góc tâm hồn này như là các thực thể riêng biệt. Chúng đang bị tổn thương và sợ hãi. Khi bạn mắng chúng hoặc gay gắt với chúng, thì những gì bạn làm chỉ là khiến chúng sợ hãi hơn thôi, vô tình đẩy chúng vào tình trạng tồi tệ hơn nữa.

Bạn cần hiểu bản thân mình hơn và lý do tại sao bạn gắn bó về mặt cảm xúc. Sau đó, nhẹ nhàng dạy những góc nhỏ tâm hồn này trong bạn làm thế nào để cho đi. Hãy vững vàng nhưng hết sức thương yêu chúng. Bạn sẽ thấy rằng một chút tình yêu và sự quan tâm sẽ giúp ích rất nhiều tâm hồn của bạn.

6. Thay đổi quan điểm của bạn

Image result for TAKE CONTROL OF CHANGE

Khi cảm xúc dâng trào và sự gắn bó vào chúng trở nên mạnh mẽ, thật khó khăn để bạn có thể tập trung vào bất cứ điều gì khác. Đó là lý do tại sao bạn nên dành thời gian để thay đổi quan điểm của bạn một cách tích cực. Nó có thể giúp bạn nhìn thấy bức tranh lớn hơn thay vì bị vướng mắc vào những chi tiết nhỏ nhặt.

Đôi khi, mọi thứ diễn ra làm cho bạn có cảm giác như thế giới đang kết thúc, sở dĩ như vậy chỉ vì bạn đang nhìn cuộc sống một cách thiển cận với những gì đang diễn ra trước mắt bạn. Hãy lùi một bước và nhìn xa hơn! Bạn có thấy những gì thực sự đang diễn ra xung quanh bạn chưa nào? Chúng có đáng để bạn quan tâm nhiều hơn không?

Hãy xem xét liệu vấn đề sẽ vẫn còn tệ một ngày, một tuần, một tháng hay một năm kể từ bây giờ nữa không. Phần lớn, những điều khiến chúng ta phát điên chỉ diễn ra trong vài ngày, sau đó nó không còn quan trọng nữa. Hãy nhớ điều này lần sau khi bạn cảm thấy sắp mất bình tĩnh! Một số thứ thực ra không đáng giá, và nếu nó không quan trọng về lâu dài, tại sao lại phải để tâm?

Hơn nữa, khi bạn nhìn xa trông rộng hơn, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều điều đáng để hạnh phúc. Nghiên cứu chỉ ra rằng ngay cả việc cố gắng để hạnh phúc cũng có thể có tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần!

7. Hãy biết ơn

Image result for BE GRATEFUL

Biết ơn đi đôi với thay đổi quan điểm của bạn, nhưng ở quy mô lớn hơn nhiều. Học cách biết ơn mọi thứ trong cuộc sống. Khi mọi việc suôn sẻ, hãy biết ơn vì tất cả những thành công của bạn và những sự kiện tốt đẹp đã xảy ra với bạn.

But what about when your expectations go wrong? You can still manage to be grateful. When things go sideways, be grateful that:

Nhưng khi kỳ vọng của bạn đi không như mong đợi? Bạn vẫn có thể xoay sở để biết ơn. Khi mọi thứ diễn ra không như bạn mong muốn, hãy biết ơn rằng:

  • Có những điều tốt để học hỏi từ tình huống này
  • Tình hình không tệ như nó có thể
  • Bạn có thể học hỏi từ điều này và trở nên tốt hơn
  • Bạn có thể tìm thấy mặt tốt của vấn đề

Có ý kiến cho rằng bạn nên giữ một “quyển sổ biết ơn” trong đó bạn liệt kê ít nhất ba điều mỗi ngày mà bạn cảm thấy biết ơn. Những điều này có thể rất lớn, chẳng hạn như kiếm được một khuyến mãi mới, giải quyết một cuộc tranh cãi hoặc chiến thắng một cuộc thi, nhưng chúng cũng có thể là những điều nhỏ nhặt.

Cuộc sống không phải là làm thế nào để trở thành một người luôn vui vẻ nhưng dễ bị kích động, mà là học cách biết ơn những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống. Lòng biết ơn thúc đẩy suy nghĩ tích cực phát triển lên tầm cao mới, thay đổi hoàn toàn cách bạn suy nghĩ và hành xử.

Khi bạn nghĩ về lòng biết ơn mọi lúc mọi nơi, bạn sẽ dễ dàng thoát khỏi những chấp trước cảm xúc xuất phát từ sự mong đợi bởi vì bạn luôn luôn biết ơn những gì đang diễn ra trước mắt bạn.

8. Dành cho mình nhiều sự lựa chọn

Image result for KEEP YOUR OPTIONS OPEN

Thiếu lựa chọn khiến bạn dính chặt vào những kỳ vọng cho sự lựa chọn mà bạn cho là duy nhất, cái làm tổn hại cho suy nghĩ tích cực của bạn. Việc thiếu các lựa chọn hay suy xét các lựa chọn một cách miễn cưỡng đều có thể làm cho bạn rơi vào hoàn cảnh khó khăn.

Khi bạn lo rằng sẽ mất những thứ như thời gian, cơ hội hoặc tiền bạc, bạn có thể rơi vào trạng thái lo lắng, lúc đó cảm giác khan hiếm sẽ kiểm soát bạn. Do đó, bạn đừng bao giờ nên thu hẹp bản thân đến mức bạn hầu như không có bất kỳ lựa chọn nào cả.

Thiết lập cho mình Kế hoạch B, Kế hoạch C, Kế hoạch D, v.v. luôn là một ý tưởng tốt. Có nhiều lựa chọn thay thế để ngăn chặn bản thân gắn chặt cảm xúc của mình vào mong muốn rằng lựa chọn duy nhất sẽ diễn ra như mong đợi. Dưới đây là một số ví dụ về cách tránh bị dồn vào đường cùng:

  • Xin việc ở nhiều nơi và hình dung rằng có nhiều hơn một đề nghị tốt cho bạn
  • Hãy tưởng tượng ba ngôi nhà mơ ước khác nhau
  • Hoạch định ba con đường khác nhau đến một mục tiêu cụ thể; bắt đầu bằng một cách nào đó, sau đó nếu thất bại, chuyển sang cách khác

Lời kết

Cuộc sống này không thể tránh khỏi những kỳ vọng, nó luôn xuất hiện khắp mọi lúc mọi nơi. Có một số hy vọng cho chính mình cũng tốt. Nó giữ cho bạn có động lực và làm việc hướng tới mục tiêu của bạn. Nhưng việc gắn bó tình cảm quá chặt vào những kỳ vọng đó có thể làm tổn thương bạn nhiều hơn là có ích. Học cách giải phóng những chấp trước đó sẽ có tác động tích cực đến cuộc sống của bạn.

Share

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Post comment