Danshari – Nguyên tắc căn bản về sự gọn gàng của Nhật Bản

Last modified date

Comments: 0

Danshari (断捨離), hay nghệ thuật dọn dẹp, là một khái niệm của người Nhật đang ngày càng trở nên phổ biến. Thuật ngữ này thật khó để dịch, nó gồm 3 chữ tượng hình (断捨離), lần lượt có nghĩa là “từ chối”, “chỉnh đốn” và “phân loại”. Đại loại nó được hiểu là sự “sạch sẽ”, “gọn gàng”.

Danshari – một thuật ngữ của người Nhật về sự dọn dẹp gọn gàng, lối sống tối giản

Fumio Sasaki – đạo sư về lối sống tối giản

Image result for Fumio Sasaki"
Fumio Sasaki

Fumio Sasaki là vua về danshari. Ông 37 tuổi, sống trong căn hộ 30 m2, bao gồm tất cả 150 vị trí khác nhau, là người Nhật Bản sống tối giản nhất. Trong cuốn sách “Goodbye, Things: On Minimalist Living” (đã được dịch sang tiếng Việt: “Lối sống tối giản của người Nhật”) của ông được dự đoán sẽ trở thành quyển sách bán chạy nhất, tương tự như cuốn sách bán chạy nhất New York Times “The Life Changing Magic of Tidying Up” của bà hoàng về sự gọn gàng Marie Kondo, được xuất bản ở 38 quốc gia.

Marie Kondo

Image result for marie kondo"
Marie Kondo

Marie Kondo, nữ hoàng của sự gọn gàng đề nghị mở tất cả các cửa sổ vào buổi sáng, để xóa bỏ “chi” – một năng lượng trì trệ đã tích lũy qua đêm. Một lời khuyên khác của cô ấy là: “Nếu bạn không biết phải làm gì, hãy chọn điều gì đó hay hoạt động nào đó có thể tạo ra niềm vui“. Mỗi buổi tối, Marie Kondo thực hiện một loại hoạt động chuyển đổi năng lượng tích cực, ở Nhật Bản được gọi là “te-ate” (nghĩa đen là để “sử dụng đôi bàn tay“), khi đó cô ấy cầm từng món đồ quần áo trong tay và xếp nó gọn gàng như xếp hình origami. Marie không có TV trong nhà và chỉ có một vài sở thích ngoài việc dọn dẹp.

Hầu hết lời khuyên mà Marie Kondo đưa ra là khá tốt ngoại trừ một điều: hãy giới hạn số lượng sách bạn sở hữu ở mức 30 quyển, cô ấy nói rằng đó là sở thích của cô ấy. Nhưng điều này thật vớ vẩn. Nghiên cứu cho thấy rằng trưng bày sách trong nhà là tốt cho bạn – càng nhiều sách càng tốt. Cũng vậy, có một khái niệm của người Nhật, “tsundoku” có nghĩa là “có quá nhiều sách để đọc hoặc đọc cả chồng sách hoặc để tài liệu chồng chất mà không đọc chúng“. Nếu bạn cảm thấy rằng bạn bị choáng ngợp bởi đống sách bạn phải đọc – hãy học cách đọc nhanh.

Ít hơn là có nhiều hơn – Danshari thần chú

Lối sống tối giản danshari “ít hơn là có nhiều hơn” được nhiều người ủng hộ, từ các tu sĩ Phật giáo hoặc các vị thiền sư, Steve Jobs (người chỉ mặc áo cổ polo đen, quần jean và trang phục huấn luyện viên), đến cả những người nghiện mua sắm. Các hiệu sách ở Nhật Bản còn có hẳn một khu vực đặc biệt dành riêng cho danshari. Thật thú vị khi xu hướng này đến từ Nhật Bản, nơi nổi tiếng về chủ nghĩa tiêu dùng, như là tính chất âm dương của vạn vật. Danshari tương tự như một khái niệm khác của Nhật Bản “wabi“. Wabi xuất phát từ một thiền sư, Daisetsu T. Suzuki (1871-1966), người đã nói rằng “Wabi là sự hài lòng với việc ở trong một túp lều nhỏ, một căn phòng gồm hai hoặc ba tấm chiếu… với một đĩa rau được hái ở những cánh đồng lân cận, có lẽ chỉ để lắng nghe những hạt mưa xuân nhẹ nhàng rơi” (Tìm hiểu thêm về wabi-sabitắm rừng shinrin-yoku).

Thực tập Danshari như thế nào?

1) Cam kết lối sống mới, lối sống tối giản của bạn.
2) Đừng tập trung vào những gì mất đi – hãy tập trung vào những gì bạn sẽ đạt được – như không gian, sự tự do và năng lượng. Mục tiêu của danshari không phải là có ít hơn – mà mục tiêu là hạnh phúc với chính mình (trái ngược với việc sở hữu mọi thứ).
3) Bắt đầu loại bỏ những thứ mà bạn không cần. Bắt đầu với những thứ linh tinh như đồ bị hỏng hoặc quần áo cũ, đã mặc lâu năm và cứ thế… Hãy hành động ngày – đừng chờ đến khoảnh khắc hoàn hảo, khoảnh khắc đó không tồn tại!

Hãy cho bạn thời gian

Tin vui là bạn có thể dành thời gian để từ từ loại bỏ mọi thứ. Fumio Sasaki mất một năm để loại bỏ hầu hết tài sản của mình. Giờ đây những gì ông sở hữu là: hai áo sơ mi trắng giống hệt nhau, ba áo len màu xám, hai quần jean, một áo khoác da, một áo khoác ngoài, một áo khoác anorak, bốn bộ quần lót, vớ và áo phông cũng như tủ đựng các vật dụng cơ bản trong nhà bếp, một chiếc MacBook Air , một iPhone, một máy tính bảng Kindle, một vài túi đựng và vali và một vài thứ khác và một chiếc máy quét – công cụ hàng đầu cho người theo chủ nghĩa tối giản (bạn có thể số hóa tất cả sách và giấy tờ của mình và nhớ rằng hầu hết mọi thứ đều có thể thay thế được bởi thứ khác, để không bị ám ảnh bởi ‘nỗi sợ hối tiếc’).

More and more people are catching danshari or ‘get-rid-of-everything’ disease which may be an ultimate cure for the modern disease of ‘excess’ and consumerism.

Ngày càng có nhiều người tìm đến với danshari, một trào lưu thoát-khỏi-mọi-thứ. Đây có thể là phương thuốc cuối cùng cho căn bệnh hiện đại của sự “dư thừa” và chủ nghĩa tiêu dùng.

“Từ khi nhà tôi cháy rụi
Giờ đây tôi thấy rõ ánh trăng cao”
Mizuta Masahide

Share

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Post comment